THANG ĐO CHÁNH KIẾN 3H - PHẦN 2

Ý nghĩa

Thang Đo là một công cụ tự soi sáng & phản tỉnh cho mỗi cá nhân/đội nhóm, khác so với những thang đo thông thường.

Thang Đo là một lộ trình phát triển bản thân, giúp chúng ta biết rõ chính mình/đồng đội đang ở đâu, cần làm gì tiếp theo để sửa đổi và nâng tầm bản thân/đội nhóm, sống cống hiến và lan tỏa điều tử tế.
Vì thế khi tham gia trắc nghiệm bộ thang đo này, bạn hãy thật thành tâm, trung thựckhách quan để soi sáng cho chính mình/đồng đội, giúp mình và đội nhóm cùng nhau phát triển bản thân theo chiều sâu mỗi ngày.

Thang đo còn đang trong quá trình hoàn thiện nên nếu bạn có những ý tưởng, sáng kiến hoặc muốn tham gia cùng hoàn thiện thang đo (cho ĐH 3 Gốc sau này) hãy cùng chung tay góp sức bạn nhé!


3 ĐỘC

(Hãy trung thực và nhìn nhận thang đo gần với mình nhất)

Thang đo được viết để đo lường kết quả theo tiến trình Học-Hiểu-Hành

PHẦN 1: HỌC-HIỂU (Đo lường mức độ nắm và hiểu sâu kiến thức)

1. Mức độ thấu hiểu cách Tâm Tham vận hành

- Tiến trình vận hành tâm tham: Bắt đầu với sự muốn hài lòng -> thích -> sở hữu -> dính mắc -> chiếm đoạt -> độc ác, giết hại
- Nguồn gốc hình thành: Tâm si mê, thiếu hiểu biết


2. Mức độ thấu hiểu hậu quả của tâm tham

- Bản thân: ảnh hưởng thân tâm trí (căng thẳng, bất an, tự áp lực bản thân, mất kết nối với chính mình, bỏ bê chăm sóc sức khỏe, cảm xúc lấn át, bị che mờ bởi dục vọng)
- Mối quan hệ: tạo sự căng thẳng, mẫu thuẫn, mất kết nối mọi người, thù hận, đố kỵ.
- Xã hội và thiên nhiên: xung đột, chiến tranh, ô nhiễm, biến đổi khí hậu, nhiều loài tuyệt chủng, mất cân bằng sinh thái.


3. Mức độ hiểu tiến trình của tâm sân

- Tiến trình vận hành tâm sân: Tham không được thì sân --> muốn đẩy đối tượng -> chối bỏ -> đuổi đi --> phòng vệ, chán ngán...

- Dịch chuyển đối tượng --> trút lên A, trút lên B (Giận cá chém thớt) --> đuổi đánh giết hại


4. Mức độ hiểu 3 bước chuyển hóa cơn giận

1. Nhận diện "đèn đỏ" dừng lại 10s

2. Hít thở (quán hơi thở, sờ cái bụng)

3. Chuyển hóa cơn giận - Mỉm cười - Quan sát tâm - Thiền hành - Đọc tác ý - Sám hối hàng ngày


5. Mức độ hiểu về các đặc tính tâm Si

1. Si mê, mê mờ, ngu dốt

2. Thiếu chánh kiến

3. Tâm loạn động

4. Không phân biệt được đúng sai, thiện ác


6. Mức độ hiểu các ứng dụng của Tư Duy Nhân Quả để giảm trừ tâm Si

1. Đào sâu vào cốt lõi vấn đề, Nhìn rõ sự thật

2. Hiểu sự vận hành ngầm của các hiện tượng, học từ mọi sự vật hiện tượng trong đời sống

3. Tuyệt chiêu ra quyết định và hướng đi đúng đắn

4. Rèn tâm chấp nhận, bình an hơn khi hiểu tất cả chỉ là Nhân Quả (Không oán giận, không dính mắc)

5. Dự đoán trước phần nào tương lai

6. Nhận trách nhiệm và hiểu biết cách gieo lại Nhân cho đúng

7. Hiểu rõ khái niệm Nghiệp/Tội Phước để thực hành "Ngăn Ác, Diệt Ác, Sinh Thiện, Tăng Thiện"

8. Tăng trưởng cả Trí Tuệ và Đạo Đức

9. Soi rõ tâm mình và thấy lỗi chính mình


PHẦN 2: HÀNH (Đo lường mức độ RÈN LUYỆN ĐÚNG kiến thức)

7. Các biểu hiện phổ biến của Tham Vật chất & Danh tiếng

1. Kiếm tiền và ganh đua danh(chức) bất chấp tác hại đến bản thân, người khác và thiên nhiên

2. Thích lối sống hưởng thụ, phô trương và được người khác cung phụng

3. So sánh tài sản, danh (chức) với người khác

4. Đòi hỏi người thân kiếm nhiều tiền, phải có bằng cấp, chức vị hơn người

5. Mong muốn/áp đặt người thân phải thể hiện phô trương hình ảnh (ăn mặc đẹp, xài đồ hiệu, tổ chức tiệc tùng linh đình,...)

6. Xây dựng và duy trì các mối quan hệ dựa trên lợi ích tiền tài và danh tiếng

7. Tạo mặt nạ hào nhoáng cho đồng nghiệp, sếp nhìn vào

8. Cố gắng thể hiện bản thân trong mọi tình huống để được ghi nhận

9. Thể hiện bản thân quá so với nội lực, ảo tưởng sức mạnh

10. Tàn phá thiên nhiên quá mức để gia tăng lợi ích kinh tế

11. Lao vào những cuộc tranh luận vô bổ trên báo, đài, mạng xã hội


8. Các biểu hiện phổ biến của Tham Tình cảm & Sắc dục

1. Thích nhìn ngắm gái đẹp, trai đẹp, dính mắc và tưởng tượng sắc dục sau khi ngắm

2. Thường xuyên có ý nghĩ ngoại tình/ngoại tình/lợi dụng tình cảm người khác, phá vỡ hạnh phúc gia đình người khác

3. Khát khao dục vọng vô độ

4. Trau chuốt, xem trọng vẻ bề ngoài quá mức dẫn tới mệt mỏi, đau khổ

5. Dính mắc mối quan hệ tình cảm (người yêu, vợ, chồng, con cái, cha mẹ,...)

6. Mong muốn và tìm cầu những đối tượng yêu quý, quan tâm mình


9. Các biểu hiện phổ biến của Tham Giải trí & Ăn ngủ

1. Ăn uống nhiều quá mức, thiêu thụ nhiều thực phẩm không tốt cho sức khỏe

2. Tích trữ nhiều đồ ăn, thức uống hơn nhu cầu sử dụng

3. Có thói quen đọc/xem nhiều thông tin vô bổ, không lành mạnh

4. Nghiện game/mạng xã hội (FB, tiktok, Instagram, youtube,...)/chương trình giải trí không có giá trị/phim ảnh

5. Thường xuyên mất tập trung, không tỉnh táo do thèm ngủ

6. Ngủ nhiều hơn so với nhu cầu của cơ thể.

7. Thích tụ tập, tám chuyện vô bổ.

8. Có thói quen giải trí không lành mạnh (tiệc tùng xa hoa, karaoke, bar/pub,...)

9. Lười nhác làm việc vì chỉ muốn giải trí, ngủ nghỉ.


10. Mức độ áp dụng các phương pháp để giảm bớt tâm tham

1. Sống biết đủ: loại đồ ít dùng, mua sắm đúng nhu cầu, không tiêu thụ quá mức

2. Hạn chế dính mắc vẻ bề ngoài, ăn uống, mối quan hệ, tình cảm, chức vụ, vật chất

3. Đặt lợi ích của người khác lên trước lợi ích của mình trong các hành động

4. Có lối sống lành mạnh: ngủ sớm, dậy sớm, tập thể dục, lập kế hoạch

5. Chọn môi trường tam bảo để rèn luyện cùng

6. Quan sát tâm đều đặn

7. Thường xuyên đặt câu hỏi tư duy nhân quả để tìm ra vấn đề và đưa ra giải pháp

8. Đọc câu tác ý nhiều lần mỗi ngày

9. Thiền Vipassana ít nhất 30' mỗi ngày

10. Sám hối mỗi ngày


11. Khả năng nhận diện, chuyển hóa, buông xả các biểu hiện Giận hờn, tự ái, đố kỵ

1. Giận hờn vô cớ những chuyện nhỏ nhặt (tỏ vẻ không quan tâm, thái độ lạnh lùng, thích gửi thông điệp ngầm, im lặng, trả lời cụt ngủn, nói lời tiêu cực, khó hiểu)

2. Coi bản thân là trên hết, nói gì cũng đúng, làm gì cũng được, không ai có quyền phán xét, góp ý. Ít quan tâm đến cảm xúc người khác.

3. Ghen ghét người hơn mình

4. Hay tự hờn trách chính mình

5. Tạo sự căng thẳng, mệt mỏi trong các mối quan hệ 6. Khó chịu, tức giận khi nghe lời phàn nàn, chê bai


12. Khả năng nhận diện, chuyển hóa, buông xả với sự Thù hận

Giữ sự giận dữ trong lòng cũng giống như cầm một hòn than nóng với ý định ném vào người khác


13. Khả năng nhận diện, chuyển hóa, buông xả với sự chối bỏ, phòng vệ

Cảm giác không thích và muốn từ chối, đẩy ra, không muốn tiếp xúc.

Đối tượng của việc từ chối, đẩy ra, không muốn tiếp xúc có thể là những vật vô tri vô giác, có thể là các con vật, cũng có thể là chính bản thân mình, hay là người khác, thậm chí là cả một tập thể, một cộng đồng.

VD:

1. Né tránh người làm mình khó chịu

2. Không chấp nhận điểm yếu, điểm xấu của chính mình, người thân.

3. Không muốn tiếp xúc với người giỏi hơn mình vì không chấp nhận điểm tốt của họ

4. Không muốn thấy những đồ vật mình không thích

5. Không muốn đến những nơi từng có ký ức không vui

6. Không có thiện cảm với 1 người trong 1 tập thể nào đó thì phủ nhận luôn các mặt tốt khác của tập thể đó.

7. Từng gặp 1 tai nạn với 1 con vật nên ghét cả loài vật đó, né tránh tiếp xúc.


14. Mức độ thường xuyên rèn luyện 3 bước xử lý cơn giận

1. Nhận diện cơn giận, chậm lại 10 giây

2. Thiền (hít thở, quán thân-thọ-tâm-pháp) 3. Duy trì Tâm quan sát: quay vào trong (đọc tác ý/mỉm cười/thiền hành/sám hối/suy xét nhân quả)


15. Mức độ áp dụng các phương pháp để giảm bớt cơn giận

1. Nhận diện cơn giận, chậm lại 10 giây

2. Thiền Vipassana (thân, thọ, tâm, pháp)

3. Đọc tác ý, thực hành lòng biết ơn mỗi ngày

4. Bỏ đi chỗ khác: uống nước mát, đi dạo bộ

5. Nghe 1 bản nhạc nhẹ (không lời, thiền ca)

6. Chạy bộ, bơi lội, đọc sách

7. Sám hối + lễ Phật (hàng ngày)

8. Im lặng, không nên nói gì hết

9. Suy xét nhân quả gần xa để chấp nhận và buông xả

10. Đi làm thiện nguyện nơi vùng sâu vùng xa


16. Mức độ thực hành các giải pháp giảm trừ tâm Si

1/ Đọc sách tinh hoa có đúc kết (sách vĩ nhân. thánh nhân, anh hùng, minh triết, thiên nhiên,...)

2/ Cùng nhóm bạn tốt có hành trình rèn luyện (gia đình, đồng nghiệp, bạn học,...)

3/ Học-Hiểu-Hành với những người thầy hiền trí

4/ Thường xuyên phụng sự, thiện nguyện những chương trình ý nghĩa

5/ Rèn Quan sát đa chiều - Phân tích vận hành - Đúc kết lõi

6/ Suy xét nhân quả thường xuyên trong nhiều tình huống, sự vật, sự việc

7/ Quan sát tâm trong mọi hoạt động hàng ngày

8/ Thiền vipassana ít nhất 30' mỗi ngày


17. Mức độ thực hành Tư Duy Nhân Quả trên chính bản thân mình để giảm trừ tâm Si


18. Kết quả khi quan sát tâm mỗi ngày


19. Kết quả của việc rèn luyện giảm trừ 3 độc


20. Quản lý cảm xúc


21. Niềm tin và sự cam kết của bạn trên hành trình rèn luyện


22. Hành động đã làm để sống cùng Chánh Kiến và chia sẻ, lan tỏa

1. Chia sẻ kiến thức về những hậu quả của 3 độc, cách đã rèn luyện giảm trừ 3 độc trực tiếp với mọi người hoặc qua các bài viết lan toả trên facebook, Group Chánh kiến 3 gốc

2. Khuyến khích, động viên mọi người tham gia rèn luyện giảm trừ 3 độc

3. Cùng gia đình và người thân rèn luyện giảm trừ 3 độc (quan sát tâm, thiền, tác ý, nghe pháp thoại, làm từ thiện,...).

4. Đồng hành và giúp đỡ bạn bè, đồng nghiệp, cộng đồng để tổ chức các hoạt động giảm trừ giảm trừ 3 độc: thiện nguyện, bảo vệ môi trường, chơi game nhân quả, đọc sách tinh hoa (GHCVN, đạo lý, thầy lớn, thiên nhiên...), sống biết đủ (ăn uống, nơi ở,...), thiền Vipassana.


Lưu ý: Nhấn "Tiếp Tục Thang Đo" để làm tiếp thang đo. Khi nào xuất hiện nút "Hoàn Thành Và Gửi" mới kết thúc và kết quả được ghi nhận.

Thang đo tuần 2 gồm 4 phần: QS-PT-ĐK >>> Văn-Tư-Tu >>> 3 Độc >>> 3 Gốc.

Kết quả thang đo 3 Độc:

* Hãy chụp lại kết quảchia sẻ lên zalo thôn cùng những người đồng đội để cùng nhau xây dựng tấm bản đồ rèn luyện Chánh Kiến.

Điểm của bạn:

Điểm tối đa:

Kết quả bạn đạt được (%):

%

Tiếp tục khám phá bản thân với thang đo "3 Gốc":